ถาม-ตอบ ปัญหาความเครียด

0

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับความเครียด

ความเครียดเหมือนกันทุกคนหรือไม่
สิ่งที่กระตุ้นให้เกิดความเครียดในแต่ละคนไม่เหมือนกัน และการตอบสนองต่อความเครียดก็แตกต่างในแต่ละคน ความเครียดเป็นสิ่งไม่ดีจริงหรือไม่ ความเครียดเปรียบเสมือนสายกีตาร์ ตึงไปก็ไม่ดี หย่อนไปเสียงก็ไม่ไพเราะ เช่นกัน เครียดมาก็มีผลต่อสุขภาพ เครียดพอดีจะช่วยสร้างผลผลิตและความสุข
• จริงหรือไม่ที่ความเครียดมีอยู่ทุกแห่ง คุณไม่สามารถจัดการกับมันได้
แม้ว่าจะมีความเครียดทุกแห่ง แต่คุณสามารถวางแผนที่จะจัดการกับงาน ลำดับความสำคัญ ความเร่งด่วนของงาน เพื่อลดความเครียด
• จริงหรือไม่ที่ไม่มีอาการคือไม่มีความเครียด
ไม่จริง เนื่องจากอาจจะมีความเครียดโดยที่ไม่มีอาการก็ได้ และความเครียดจะสะสมจนเกิดอาการเครียด
• ควรให้ความสนใจกับความเครียดที่มีอาการมากๆ ใช่หรือไม่
เมื่อเริ่มเกิดความเครียดแม้ไม่มากก็ต้องให้ความสนใจ เช่นอาการปวดศีรษะ ปวดท้อง เพราะอาการเพียงเล็กน้อยจะเตือนว่าคุณต้องเปลี่ยนแปลงวิธีการดำเนินชีวิต เพื่อลดความเครียด
ความเครียดคือโรคจิตใช่หรือไม่
ไม่ใช่ เนื่องจากโรคจิตจะมีการแตกแยกของความคิด บุคลิกเปลี่ยนไปไม่สามารถดำเนินชีวิตเหมือนคนปกติ ขณะที่มีความเครียดคุณสามารถทำงานได้อีก แต่คุณต้องจัดลำดับก่อนหลัง และความสำคัญของงาน
• ไม่เชื่อว่าการเดินจะช่วยผ่อนคลายความเครียด
การเดินจะช่วยผ่อนคลายความเครียดนั้น ความเครียดไม่ใช่ปัญหาเพราะเพียงแค่สูบบุหรี่ความเครียดก็หายไป การสูบบุหรี่หรือดื่มสุราจะทำให้ลืมปัญหาเท่านั้น นอกจากไม่สามารถแก้ปัญหาแล้วยังก่อให้เกิดปัญหาต่อสุขภาพในระยะยาวอีกด้วย
เมื่อใดต้องปรึกษาแพทย์
เมื่อคุณรู้สึกเหมือนคนหลงทางหาทางแก้ไขไม่เจอ เมื่อคุณกังวลมากเกินกว่าเหตุ และไม่สามารถควบคุม เมื่ออาการของความเครียดมีผลต่อคุณภาพชีวิต เช่น การนอน การกินอาหาร งานที่ทำ ความสัมพันธ์ของคุณกับคนรอบข้าง

Share.

About Author